Lợi thế so sánh/Comparative Advantage
.
Thông tin chung
THUỘC NHÓM
Kinh tế vĩ mô
SỐ LƯỢT XEM
44560
NGÀY CẬP NHẬT
20/08/2024
Lợi thế so sánh / Comparative Advantage
Lợi thế so sánh hay còn được biết đến là lợi thế tương đối. Lợi thế so sánh là khả năng của một nền kinh tế sản xuất một loại hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể với chi phí cơ hội thấp hơn so với các đối tác thương mại của mình. Lợi thế so sánh được sử dụng để giải thích lý do tại sao các công ty, quốc gia hoặc cá nhân có thể hưởng lợi từ thương mại.
Trong bối cảnh thương mại quốc tế, lợi thế so sánh đề cập đến các sản phẩm mà một quốc gia có thể sản xuất rẻ hơn hoặc dễ dàng hơn các quốc gia khác. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế học đương đại cho rằng chỉ tập trung vào lợi thế so sánh có thể dẫn đến việc khai thác và làm cạn kiệt tài nguyên của một quốc gia.
Lợi thế so sánh là một trong những khái niệm quan trọng nhất trong lý thuyết kinh tế và là nguyên lý cơ bản của lập luận rằng tất cả các bên tham gia, mọi lúc, đều có thể cùng có lợi từ sự hợp tác và thương mại tự nguyện. Đây cũng là nguyên lý nền tảng trong lý thuyết thương mại quốc tế.
Chìa khóa để hiểu lợi thế so sánh là nắm vững chi phí cơ hội. Nói một cách đơn giản, chi phí cơ hội là lợi ích tiềm năng mà ai đó mất đi khi lựa chọn một lựa chọn cụ thể thay vì lựa chọn khác.
Nguồn: ST