Chỉ số BDI / Baltic Dry Index
Chỉ số BDI là chỉ số thể hiện mức độ vận chuyển hàng hóa (không bao gồm dầu và chất lỏng toàn cầu. Chỉ số này có thể phản ánh hình ảnh của hoạt động thương mại toàn cầu.
Không giống như thị trường chứng khoán hay trái phiếu, chỉ số BDI hoàn toàn các yếu tố đầu cơ. Việc giao dịch bị giới hạn không chỉ bởi số thành viên các công ty tham
gia mà còn bởi các hợp đồng bảo đảm giữa các bên liên quan là những
người có hàng hoá thực tế vận chuyển và những người có tàu để chở.
BDI không nhạy cảm với sự thay đổi của giá nhưng lại rất nhạy cảm với nhu cầu vận chuyển hàng thực tế. Vì việc đóng mới một con tàu tốn rất nhiều chi phí và thời gian, nguồn cung tàu có giới hạn trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao sẽ dẫn đến việc chỉ số BDI tăng lên một cách nhanh chóng. Trong khi nếu nhu cầu vận chuyển hàng qua đường biển sụt giảm sẽ làm BDI giảm nhanh.
Chỉ số BDI phản ánh cung cầu của hàng hoá nên được xem như thước đo của sự tăng trưởng sản xuất và của nền kinh tế thế giới trong tương lai. Bởi vì BDI “phản ánh sự biến động giá vận chuyển bằng đường biển của nguyên vật liệu” – theo The Baltic, nó chỉ đưa ra cái nhìn tương đối về sự phát triển của vận tải biển và sự chính xác của khối lượng giao thương toàn cầu – đã loại bỏ yếu tố chính trị.
Đây là một chỉ báo cực kỳ quan trọng, bởi nó đưa ra cái nhìn về nền kinh tế trong tương lai. Nói theo cách khác, các công ty phải lên kế hoạch về cái họ sẽ cần để sản xuất, và đặt tàu để chở hàng mua. Nếu không cần nguyên liệu để sản xuất, họ sẽ không đặt tàu.
Chỉ số giá tiêu dùng và các chỉ báo kinh tế khác đều được nghiên cứu trên những cái đã xảy ra. Trong khi đó, chỉ số BDI đưa ra một cái nhìn thoáng qua về nhu cầu thực tế về nguyên liệu và cơ sở hạ tầng toàn cầu.
Nguồn: ST