Việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các nước, qua xuất và nhập khẩu. Việc mua bán xuyên biên giới thường căn cứ trên lợi thế so sánh mà các nước có được, trong việc cung cấp các tài sản nhất định, tạo nền tảng cho việc phân công lao động quốc tế (địa điểm sản xuất).
Thương mại quốc tế có thể mang lại cả hai mặt, tiêu thụ và sản xuất. Hoạt động thương mại như thế có thể khiến cho các nước tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ rẻ hơn, bằng nhập khẩu và cũng thu được nguồn cung cấp sản phẩm không có sẵn trong nước (thí dụ, các nguyên liệu thô hiếm hay sản phẩm kỹ thuật cao). Thương mại quốc tế thúc đẩy hiệu quả sản xuất bằng cách khuyến khích tái xuất khẩu các nguồn tài nguyên thuộc các khu vực của nền kinh tế có thể sử dụng nhập khẩu các nguồn tài nguyên khác vào ngành công nghiệp.