Chỉ số niềm tin người tiêu dùng - CCI (Consumer Confidence Index) là chỉ số đo lường mức độ lạc quan hay bi quan của người tiêu dùng, thông qua hoạt động khảo sát trên một số lượng người nhất định tại một nước, trong đó có xét đến các chỉ số kinh tế khác. Cuộc khảo sát này thường được tiến hành mỗi tháng để thăm dò thái độ của người tiêu dùng đối với bối cảnh nền kinh tế hiện tại và kỳ vọng về triển vọng kinh tế trong tương lai.
Tầm quan trọng của chỉ số niềm tin tiêu dùng đối với các nhà đầu tư:
Chỉ số niềm tin tiêu dùng thường có tác động trực tiếp tới thị trường chứng khoán và trái phiếu.
- Đối với thị trường chứng khoán, đà tăng trưởng kinh tế có sức ảnh hưởng rất lớn đối với thị trường này, nếu như đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ sẽ củng cố lợi nhuận của các tập đoàn, kéo theo giá trị cổ phiếu của các tập đoàn đó tăng theo.
- Đối với thị trường trái phiếu, thị trường trái phiếu khá nhạy cảm với áp lực lạm phát xuất phát từ tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Nếu như đà tăng trưởng kinh tế phát triển quá mạnh, thì sẽ dẫn tới tình trạng lạm phát gia tăng. Nhìn chung, nền kinh tế “lý tưởng” được coi là nền kinh tế đạt được sự cân bằng giữa đà tăng trưởng kinh tế mạnh, ổn định và áp lực lạm phát vừa sức.
Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm hơn 2/3 chi tiêu nền kinh tế chính vì thế các thị trường luôn muốn nắm bắt được thái độ và phản ứng của người tiêu dùng đối với các biến động của nền kinh tế tác động trực tiếp lên giá cả, hàng hoá,…Chi tiêu tiêu dùng được phản ánh lên niềm tin tiêu dùng. Nếu như người tiêu dùng tỏ ra lạc quan hơn đối với thực trạng nền kinh tế và thu nhập cá nhân, thì họ sẽ mạnh dạn chi xài nhiều hơn. Theo đó, tác động của chỉ số này đối với triển vọng nền kinh tế thường rất đáng kể.
|