Đợt bán cổ phiếu lần đầu của một công ty ra công chúng. Những đợt IPO thường là của những công ty nhỏ, còn non trẻ nhằm tìm kiếm nguồn vốn để mở rộng hoạt động, nhưng cũng có thể là của những công ty tư nhân lớn để trở thành những công ty giao dịch đại chúng.
Trong một đợt IPO, nhà phát hành sẽ nhận được sự hỗ trợ của công ty bảo lãnh phát hành, những công ty này sẽ tư vấn cho họ trong việc quyết định phát hành loại chứng khoán nào (phổ thông hay ưu đãi), mức giá phát hành tốt nhất và thời điểm phát hành thích hợp.
Cũng thường được gọi là “chào bán cho công chúng”
Đầu tư vào những cổ phiếu mới IPO có thể rất rủi ro. Đối với cá nhân, sẽ rất khó để có thể dự đoán giá cổ phiếu sẽ biến động như thế nào trong ngày giao dịch đầu tiên cũng như trong tương lai gần bởi vì họ thường có rất ít dữ liệu quá khứ để phân tích. Cổ phiếu mới IPO cũng thường là của những công ty mới trải qua giai đoạn tăng trưởng tức thời, do vậy chưa có gì chắc chắn về giá trị tương lai của chúng.
|